Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Những triệu chứng gây nguy hiểm khi bị sùi mào gà


Là căn bệnh có khả năng lây lan khá cao, bạn cần nên điều trị sớm sùi mào gà và không để nó có khả năng tái phát lại như vậy sẽ là điều không hề tốt.

Bệnh sùi mào gà còn có tên gọi khác là bệnh mồng gà, đây là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến nhất hiện nay, là một trong các nhiễm khuẩn lây nhiễm qua đường tình dục, xuất hiện tại cơ quan sinh dục của cả nam giới và nữ giới.

Lứa tuổi bị mắc sùi mào gà nhiều nhất là những đối tượng trong độ tuổi từ 20-25 tuổi, đã trải qua quá trình quan hệ tình dục.

sùi mào gà
Bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân bị sùi mào gà là chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục, do virus HPV (Human papilloma virus) gây ra. Đây là loại loại virus gây u nhú ở người và chủ yếu gây ra các bệnh ở da và niêm mạc. Khi bị nhiễm virus này, người bệnh sẽ thấy xuất hiện những u nhú, mụn cóc, hột cơm tại các bộ phận mà virus xâm nhập vào.

Sùi  mào gà không chỉ khiến người bệnh có cảm giác đau đớn, khó chịu mà còn gây trở ngại lớn cho đời sống tình dục,  ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của người bệnh, nguy hiểm hơn, nó có thể là tác nhân gây ra các tế bào ung thư, có thể dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Thời gian ủ bệnh thông thường diễn ra từ 2 – 9 tháng sau đó mới xuất hiện các triệu chứng đầu tiên nên rất khó phát hiện.

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà nhưng phổ biến nhất là do quan hệ tình dục không an toàn với người đang bị bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà trực tiếp

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, qua những vết xây xước niêm mạc do virus Human papilloma (HPV) gây nên.  Loại virus này sinh sôi và phát triển trong môi trường âm đạo ẩm ướt.

Vì vậy, việc quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục với nhiều người mà không dùng biện pháp phòng hộ chính là nguyên nhân bệnh sùi mào gà hàng đầu
Virut HPV còn có thể lây truyền ngay cả khi quan hệ tình dục mụn cóc sinh dục nữ là gì bằng miệng, hậu môn hay các tiếp xúc ngoài.
Mỗi một tổn thương dù là rất nhỏ ở bộ phận niêm mạc đều rất mẫn cảm với virus HPV.
Nguyên nhân gây sùi mào gà gián tiếp

Những đối tượng có sức đề kháng kém, vô tình tiếp xúc phải mủ, dịch nhầy, máu hoặc các vết thương hở của người mang bệnh cũng có thể lây nhiễm bệnh sùi mào gà.
Người mẹ trong quá trình mang thai nếu bị sùi mào gà ở bộ phận sinh dục cũng có thể truyền bệnh cho con trong quá trình sinh nở.
Những người có virus HIV-AIDS, chích ma túy có nguy cơ nhiễm virus sùi mào gà cao hơn các đối tượng thông thường khác.
Tiếp xúc với vật trung gian
Đây là nguyên nhân sùi mào gà hiếm gặp tuy nhiên cũng phải không thể xảy ra

Sùi mào gà không chỉ lây nhiễm qua đường tình dục hay lây từ mẹ sang con mà nó còn lây truyền qua quá trình tiếp xúc với những đồ vật nhiễm virus của người bệnh như dùng chung đồ lót, bồn tắm, bồn cầu…


Các triệu chứng sùi mào gà không hoàn toàn như nhau trên cơ thể nam giới và nữ giới.

Thông thường, bệnh sùi mào gà ở nam giới sẽ có những triệu chứng bệnh sùi mào gà sớm hơn nữ giới. Những chị em phụ nữ khi bị sùi mào gà,  thường đến khi bệnh ở giai đoạn nặng mới phát hiện ra vì diễn biến của bệnh khá âm thầm.

Các triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam giới

Bệnh sùi mào ở nam giới có Thời gian ủ bệnh sùi mào gà diễn ra từ 2 đến 9 tháng kể từ khi nhiễm virus HPV và triệu chứng sùi mào gà ở nam giới gồm có những triệu chứng sau

Dương vật xuất hiện nhiều mụn mọc đơn lẻ, nhô cao như những nhú gai, có màu hồng, có cuống hoặc chân, tuy nhiên không gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu nào.
Các nốt mụn này mọc nhiều dần lên rồi liên kết lại với nhau thành từng  mảng to có đường kính vài cm, trông như mào của con gà hay cái súp lơ.
 Những nốt sùi mào gà có thể lan ra các vùng xung quanh của cơ quan sinh dục như xung quanh lỗ hậu môn, vùng dưới bìu, lỗ sáo, bao quy đầu, bên trong lỗ hậu môn, các nếp gấp bẹn…
Bề mặt của các nốt sùi mào gà ẩm ướt, khi ấn vào sẽ có mủ chảy ra, dễ bị chảy máu và tổn thương.
Có một số trường hợp, những nốt sùi mào gà có thể to như nắm tay, tiết ra dịch kèm máu, có mùi hôi thối.
Điều trị sùi mào gà
Triệu chứng  sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới Do cấu tạo cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ  phức tạp hơn nên bệnh thường khó phát hiện hơn.  Một số triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới để chị em nhận biết mình có mắc bệnh hay không là:dấu hiệu của mụn cóc sinh dục

Sau thời gian khoảng ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng, nữ giới nhiễm virus sùi mào gà sẽ có các dấu hiệu bệnh sùi mào gà đầu tiên như: trên môi lớn, môi bé, khu vực âm hộ, âm đạo,  quanh lỗ hậu môn, tầng sinh môn, lỗ tiểu, cổ tử cung,  màng trinh, … xuất hiện những u nhú màu trắng đục hoặc hồng tươi, sờ vào thấy mềm, mọc tập trung thành từng mảng lớn nhìn như cái súp lơ, dễ bị chảy máu nhưng không gây đau, ngứa.
Khi quan hệ tình dục hoặc có các tiếp xúc khác, những nốt sùi mào gà này dễ bị vỡ và gây ra chảy máu, tổn thương, nhiễm trùng…
Chị em bị nhiễm bệnh có hiện tượng mệt mỏi toàn thân, sút cân, chán ăn, đau rát khi giao hợp, giảm ham muốn tình dục…
Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ giới ngoài các triệu chứng điển hình kể trên, bệnh sùi mào gà còn xuất hiện ở, mắt và tứ chi. Trường hợp này,  người bệnh sẽ xuất hiện các nốt màu hồng gần giống mụn cóc, mọc liền kề nhau thành từng cụm có kích thước lớn.
Bệnh sùi mào gà ở miệng rất dễ  nhầm lẫn với bệnh như viêm họng, nhiệt miệng nên người bệnh cần hết sức cảnh giác
Tác hại của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung ( với nữ giới) và ung thư dương vật ( với nam giới) , trong đó có đến 70% số ca bị tử vong do bệnh được phát hiện muộn ở giai đoạn cuối. 30% ca còn lại bắt buộc phải cắt bỏ tử cung hoặc phẫu thuật dương vật để ngăn chặn các khối u di căn gây ra vô sinh ở cả 2 giới.
Nữ giới nếu bị sùi mào gà khi đang mang thai sẽ có khả năng cao truyển bệnh sang cho con ngay khi thai nhi còn ở trong bụng mẹ hoặc trong quá trình chị em sinh đẻ bằng phương pháp trực tiếp từ âm đạo.
Bị bệnh sùi mào gà bẩm sinh sẽ khiến đứa trẻ phát triển kém cả về thể chất và trí tuệ.
Ngoài ra những chị em đang mang thai bị sùi mào gà còn có nguy cơ cao gây sảy thai, băng huyết , sinh non…
Bệnh sùi mào gà  gây ra đau rát trong quá trình giao hợp, ảnh hưởng đến yếu tố tâm lý người bệnh, giảm hứng thú chuyện gối chăn, phá vỡ hạnh phúc gia đình.
Virus sùi mào gà sau khi xâm nhập vào cơ quan sinh dục sẽ di chuyển ngược lên phía trên gây ra các bệnh về phụ khoa nguy hiểm như viêm viêm tử cung, viêm âm đạo…với chị em phụ nữ, viêm tinh hoàn, viêm quy đầu, viêm niệu đạo…với nam giới.
Điều trị sùi mào gà

Điều trị bệnh sùi mào gà như thế nào để có hiệu quả tốt nhất vì Sùi mào gà là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, do đó nếu một trong hai vợ chồng bị nhiễm sùi mào gà thì cần phải điều trị cho cả hai. Bởi bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá lâu, nếu không chú ý khi chữa bệnh sùi mào gà dứt điểm thì bệnh rất dễ bị tái phát.

Hiện tại, sùi mào gà được điều trị bằng 3 cách sau:

Cách điều trị sùi mào gà bằng thuốc

Thuốc chữa sùi mào gà thì bao gồm thuốc chữa sùi mào gà ở nam giới và thuốc chữa sùi mào gà ở nữ giới

Thuốc điều trị sùi mào gà đối với các nốt sùi mào gà vẫn còn nhỏ, độc lập và mới mọc ở khu vực bên ngoài thì bệnh nhân có thể chữa bệnh sùi mào gà bằng cách dùng các dung dịch như Axid trichloaxetic 80-90% hoặc Podophyllotoxine 20-25% chấm trực tiếp lên các vết thương mỗi ngày.

Tuy nhiên, cần chú ý không được bôi dung dịch này lên các niêm mạc như cổ tử cung  hoặc bên trong âm đạo vì nó rất dễ gây bỏng da. và khi dùng thuốc điều trị sùi mào gà ở nam giới và nữ giới thì các bạn phải thực hiện theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa

Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp điều trị vật lý

Các phương pháp điều trị sùi mào gà vật lý có hiệu quả cao trong quá trình trị liệu được sử dụng phổ biến là: bắn tia laze, áp lạnh, nhiệt điện…

Những phương pháp chữa bệnh sùi mào gà này có thể tiêu diệt tận gốc các nốt sùi mào gà mọc sâu ở bên trong, đem lại hiệu quả cao, tuy nhiên nó thường gây đau đớn cho người bệnh trong quá trình thực hiện và dễ để lại sẹo.

Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp ALA-PDT

Đây là phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà tiến tiến, hiện đại nhất hiện nay với  rất nhiều ưu điểm vượt trội như trị dứt điểm, không tái phát, an toàn,  không đau đớn, nhanh chóng và tiết kiệm.

Phòng tránh bệnh sùi mào gà

Một số biện pháp dưới đây có thể giúp bạn phòng tránh bệnh sùi mào gà một cách hiệu quả:

Tiêm vắc-xin phòng chống virus HPV
Sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục
Hạn chế số bạn tình, quan hệ tình dục an toàn
Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tạo thói quen sinh hoạt khoa học, không hút thuốc, uống rượu bia va dùng các chất kích thích như ma túy…
Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để phát hiện và điều trị kịp thời sớm khi không may bị nhiễm bệnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét